top of page

ĐU IDOL CÓ LỢI ÍCH GÌ?


Điều gì khiến bạn trở thành một fan cuồng nhiệt của một idol thế?



Nếu cách đây 10 năm hỏi mình thần tượng ai, chắc mình nghĩ lâu lắm á. Mình nghĩ thần tượng idol là người mình thích điên lên đi được, hay thích nhất. Mà khó quá, chưa có một người xa lạ nào mang lại cho mình cảm giác ngưỡng mộ tuyệt đối hay là thích nhiều đến vậy cả. Không phải là mình không có người để thích, mà mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thích ai nhiều đến mức idol thần tượng tôn sùng người đó. Mình cũng chỉ kiểu nhạc người này hay, mặt chị này đẹp, phim anh này làm xuất sắc. Còn thần tượng mình nghĩ nó là một cảm giác kiểu hơi quá đà quá khích á, chắc không đến mức đó. Mình chưa thấy có ai ‘đủ tầm’ để mình quá đà đến vậy.


“Khi idol của mình thành công thì những người hâm mộ đó cũng có cảm giác việc này là có phần mình giúp sức.” Ngày xưa, mình có cô bạn thân là Gió Liên Hươngg, là fan của idol Kpop. Hồi đó đu idol cũng hay bị kỳ thị lắm. Xong mình chỉ hỏi thăm vì tò mò, sao mà thích dữ vậy? Sao Gió làm được mấy tiền cũng đem đi đu idol hết vậy? (đối với mình thì bạn ý cũng là một người kiểu logic thông minh trưởng thành chín chắn, mà mình chưa hiểu văn hoá idol này, nên mình hỏi để muốn hiểu insight á tò mò á). Khi đó bạn mình bảo khi theo dõi một idol từ lúc đầu và yêu quý người đó, thì ước mơ của idol cũng là ước mơ của mình. Sự thành công của một thần tượng kpop, đòi hỏi rất nhiều sự đóng góp của các fan yêu mến và ủng hộ, dù bằng tiền hay tình cảm. Thế nên, khi idol của mình thành công thì những người hâm mộ đó cũng có cảm giác việc này là có phần mình giúp sức, và một phần nào đó ước nguyện chung của cả một fandom cũng trở thành hiện thực, một phần ước mơ của chính bạn - của tuổi trẻ cũng được mãn nguyện khi idol đạt được thành công. Khi nghe bạn nói vậy mình kiểu, wow, thật là một góc nhìn thú vị.


Xong đến khi mình gặp người yêu mình. Hỏi thần tượng bồ mình là ai, ổng bảo luôn Daft Punk nè. Chuẩn bị đi xăm hình lên đây nè. Màn hình máy tính là hình thần tượng, tối ngày sáng tối toàn nói nếu bán một quả thận mà được xem thần tượng thì cũng bán ngay ko suy nghĩ. Mình kiểu mê gì mê dữ vậy ba. Nhưng cái làm mình ấn tượng, là mình quan sát được đôi mắt sáng trời, trái tim hân hoan, niềm hạnh phúc không thể giấu tả và sự tự hào đầy ắp khi bồ mình nói về thần tượng. Và bồ mình ngoài thần tượng số 1 thì ổng còn có thần tượng số 2,3,4,5…nhiều vô kể 🤣 Hừm, thay vì nghĩ về điều đó đúng hay sai, mình chợt thấy hơi ghen tị cả bồ mình và người bạn thân khi xưa. Cảm giác “quá đà” đó là sướng quá đà, sao nghe có vẻ hấp dẫn đó chứ. Thế là mình mới bắt đầu ngồi ngẫm nghĩ.


Có lần mình có lần đọc được một cái bình luận rất hài trên reddit là nhìn sự cuồng nhiệt hết mình của những người trẻ đu idol, tôi tự hỏi bản thân mình đã quá già hay không? Có điều gì trên đời có thể khiến tôi đam mê và có được sự “cuồng nhiệt” đó nhỉ?


Ừ ha, cảm giác cuồng nhiệt đâu phải là một cảm giác xấu. Ngẫm nghĩ lại, chẹp chẹp nên thử có idol thôi. Hmmm thế mình nghĩ ngợi xem mình có thích ai không nhỉ. Trời nghĩ nghĩ một hồi thấy thích quá trời người, hâm mộ quá trời đối tượng vì trên đời này có nhiều người tài năng lắm. Xưa mình cũng thích họ rồi, mà giờ mình thả lỏng cho mình…thích họ nhiều hơn thôi. Vì mình thích cảm giác háo hức sáng ngời và hứng thú đến vậy.


Khi bắt đầu có idol và đu idol, mình nhận ra với mình chuyện này thực ra có rất nhiều lợi ích về mặt tinh thần nhé:


1. Đu idol cho mình động lực phấn đấu trong cuộc sống


Mua được vé Taylor cái, mình nghĩ ngay má ơi sức đâu mà 32 tuổi nhảy hát gần 4 tiếng mà không gục. Không được, phải tập thể dục để nhảy cùng chị. Từ lúc mua vé đến giờ tập gym đều đặn chỉ với mục tiêu duy nhất là để gặp chị.


Đu idol thì tốn kém tiền chứ, nên để đu được cũng phải chăm chỉ kiếm tiền. Mua được cái vé xem concert thần tượng, cũng là động lực để chăm chỉ làm việc. Cảm giác kiểu ô mấy ngày nữa mấy tháng nữa là được sung sướng rồi, tự nhiên thấy tinh thần hừng hực liền.


Chị idol của mình chăm chỉ mỗi ngày, yêu cũng hết lòng. Những gì chị thể hiện ra khiến mình ngưỡng mộ, và cũng làm mình có động lực phấn đấu để…giống như thần tượng.


2. Một nguồn dopamine năng lượng tích cực


Mình toàn nói với bồ làm fan Taylor Swift hai năm nay sướng quá. Có những ngày buồn buồn cuộc sống đang nhiều cái không đúng ý, tự nhiên nghe tin chị thắng giải, chị ra nhạc mới, chị với bồ chị hôn nhau, hay lên tiktok xem chị hát cái tự nhiên thấy vui vẻ tích cực liền.


Cuộc sống hổng phải lúc nào cũng vui vẻ, có thêm một người để mình cứ nghĩ tới thì vui quả là liều thuốc bổ sung vitamin hạnh phúc hữu hiệu.


3. Có thêm cộng đồng và kết nối với rất nhiều người lạ


Mấy hôm trước mình mua đồ shop online á, mình bảo shop ơi còn hàng không. Shop bảo còn mà shop đi đu idol rồi, đu xong về ship hàng được không. Mình kiểu ê bà tui cũng đu này, chủ shop kiểu ủa bà đu ngày nào, ủa chung ngày với tui mà. Tíu ta tíu tít tự nhiên có thêm người bạn. Rep inbox học viên, có bạn thấy để ava taylor chị, xong mình cũng vui hứng lên giảm luôn 50% học phí cho em ý. Cùng chung idol, hoan hỷ hoan hỷ.


Đến Sing check in bạn lễ tân hỏi các bạn đi xem Eras Tour đúng không, mai tớ cũng đi xem đây này. Mình vui quá lấy cái vòng tay tặng bạn, bạn kiểu trời ơi vòng tay của tao còn ở trên giường cơ, không có gì đổi với mày cả. Mình không sao không sao, thấy bạn bè thân là tặng thôi. Tự nhiên vui háo hức háo hức.


Đến lúc vào sân thì thôi rồi, xung quanh toàn người nhà. Concert của chị Taylor có một truyền thống là fan sẽ làm vòng tay tình bạn, rùi tới đổi vòng với nhau. Đứng đi vệ sinh make up thôi là các chị em ùa tới, tíu tít chọn vòng đổi vòng, như lễ hội á.


Tự nhiên mình nhận ra, mình có thêm hàng triệu, hàng chục triệu người bạn thân mới cùng sở thích và đam mê. Cùng mê cái gì đó á, làm bạn với cả kết nối nhau dễ lắm luôn.


4. Trải nghiệm những cảm xúc thăng hoa đặc biệt


Bạn cứ tưởng tượng bạn vào một sân vận động, với hơn 60k người từ các thế giới khắp nhau tụ họp, cùng mê chung một bài hát, cùng nhau múa hát vang và chia sẻ những cảm xúc bồi hồi. Nghe nhạc sân vận động nó cũng khác chứ. Hát và cháy hết mình với 60k người nó cũng khác chứ. Nó cháy lắm ó, lấy chồng chắc cũng hổng có sướng được như thế này đâu :)). Nói chung cảm giác đi concert vẫn là một trong những trải nghiệm đỉnh cao mà mình thấy hiếm có khó tìm và rất đã.


Hê hê, đấy là trải nghiệm của mình đó ạ. Thế còn bạn, thần tượng của bạn là ai thía?


Credit: Cô giáo Huyền Trang Mto

-----

Trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân với các khoá học của Viết chữa lành tại: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc

bottom of page