top of page

Peer pressure: Tạo động lực, đừng tạo áp lực

Thông thường khi đối diện với peer pressure, mình để ý rằng các bạn sinh viên hay được hướng dẫn theo phương pháp "benchmarking" - lấy những hình mẫu vượt trội hơn, tốt hơn như “con nhà người ta" để làm mốc so sánh, động lực để phát triển bản thân. Về bản chất thì nó không hề sai, nhưng sẽ dễ gây áp lực tinh thần.



Nếu bạn là sinh viên đang học một ngành A và cảm thấy mình không quá phù hợp với ngành đó, vậy thì sẽ chẳng khôn ngoan tí nào nếu bạn cứ "cố đấm ăn xôi" học cho xong hay so sánh bản thân với những người bạn cùng ngành có GPA cao phải không?


Về mặt lợi, benchmarking có thể mang lại cho sinh viên động lực, mục tiêu để chúng mình phấn đấu. Trái lại, nó cũng khiến bạn dễ bị lạc lối và gặp khó khăn khi xác định định hướng sự nghiệp của mình. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều bạn mặc dù đạt được vô số thành tựu, nhưng khi hỏi ra lại không thể xác định được đam mê, năng lực hay định hướng sự nghiệp của bản thân.


Vậy nên thay vì "benchmarking", bạn hãy “self marking” - tức là lấy bản thân mình làm gốc nhé!


Đừng chỉ bó buộc mình vào lối mòn hay những điều xã hội, mọi người xung quanh cho là phải. Nếu cảm thấy mình không phù hợp với môi trường học tập trên đại học, mình có thể học ít đi một chút và tập trung vào phát triển những kĩ năng mềm, trải nghiệm để tìm kiếm định hướng sự nghiệp phù hợp hơn dành cho bản thân. Bởi điều quan trọng nhất mình không ngừng phát triển, cố gắng hôm nay hơn hôm qua một chút mà! Có thể mình không được lương cao bằng bạn X, chưa đạt được vị trí ông này, bà nọ nhanh như bạn Y, nhưng miễn là điều đó mang lại niềm vui, hạnh phúc khi mình làm cái phù hợp, cái mình thích thì đó đã là thành công rồi!

Comments


bottom of page