top of page

Thay vì băn khoăn, hay là mình thử?

Băn khoăn mãi thì vẫn mãi có khả năng sẽ làm, nên mình hay làm luôn đi cho biết, đỡ tốn thời gian nghĩ, nhỉ?




 


Mình nhớ khoảng 2,3 năm liền, cứ vài tháng em mình lại hỏi mình có nên thử nhuộm tóc tẩy tóc không. Xong lần đầu mình cũng phân tích chứng minh nghị luận này kia, điểm mạnh là điểm yếu là, hi vọng giúp em đưa ra quyết định. Xong e vẫn phân vân không quyết được. Rồi một thời gian sau em lại hỏi, lại cân nhắc rồi lại thôi.


Xong đến 1 lần em hỏi mình, mình bực quá phải bảo là “Em làm đi, làm 1 lần cho biết. Có những chuyện như nhuộm tóc ý, không tính được đâu. Nhưng e làm 1 lần là hiểu, là biết nên hay không, hợp hay không, hết băn khoăn liền. Chứ em cứ hỏi mãi được cũng hai năm rồi, nghĩ mãi chuyện này cùng em chị mệt quá. Chị không comment gì thêm về chủ đề này nữa đâu vì không còn gì để nói cả.”


Rồi vì em mình là 1 người tương đối cẩn thận, nên khoảng 1 năm sau thì em mình quyết định 1 lần chơi lớn, tẩy tóc cho biết. Và rồi sau đó em mình hối hận hay hài lòng về chuyện đấy? Hối hận thật. Giống mình thôi xưa từng 1 lần trẩu tẩy tóc đỏ, xong vật vã đau khổ vì sự trẩu của bản thân và thề không bao giờ làm chuyện này lần thứ 2. Hồi đó làm xong tầm 10 ngày là mình hối hận rồi, nhưng đợt đó đứa bạn mình vỗ vai mình bảo “tao hiểu, nhưng ai cũng phải 1 lần mày ạ”. Và giờ mình nhìn em gái cũng vỗ vai em bảo “ừ thôi làm 1 lần cho biết, biết dại .” (Tất nhiên đây là câu chuyện thật và trải nghiệm hai chị em, có nhiều người tẩy xong thì mê tẩy hoài và hợp tóc tẩy, nhưng không phải trường hợp của chị em tôi)


Nhưng có một cái là em mình không bao giờ còn phải băn khoăn, suy nghĩ, phân vân hay đau đáu cho câu hỏi “ em có nên tẩy tóc không”. Giờ mình hỏi ê thế tẩy tóc không thì em có thể tự tin trả lời rất dõng dạc là KHÔNG :))), không một phút suy nghĩ. Và sự dõng dạc này đến từ việc trải nghiệm rồi nên rất yên tâm. Và nếu có làm lại thì e cũng rất rõ ràng hậu quả và kết quả để có sự chuẩn bị cho phù hợp chẳng hạn. Mình thấy tóc tai con gái chuyện này rất là cơ bản nhé, ai cũng từng một lần băn khoăn ngẫm nghĩ nhưng thực sự chỉ có test thử lên mặt mình đầu mình thì sự băn khoăn đó mới chấm dứt. Kiểu từ nay tôi không còn đau đáu nữa, ngủ ngon rồi yên tâm rồi. Chứ còn chưa thử thì 100 người nói nên hay 2000 người nói không nên thì vẫn mãi mãi đau đáu mà thôi. Vì đó là chuyện mình nghĩ tới, muốn thử, có hứng thú, tò mò và có nghi ngại. Và mình sẽ băn khoăn cả đời cho tới khi thử phát biết liền. Cá nhân mình thì thấy thời gian băn khoăn lâu năm không làm thì vẫn mãi có khả năng sẽ làm, nên mình hay khích bảo làm luôn đi cho biết, đỡ tốn thời gian nghĩ . Tiết kiệm thời gian. Làm cái biết liền.


Đổi cụm “có nên tẩy tóc” bằng cụm “có nên yêu bạn X”, “có nên bỏ việc”, “có nên làm….” , lý thuyết trên vẫn được áp dụng nhé.


Credit: Cô giáo Huyền Trang Mto

Comments


bottom of page