top of page

Languishing: Khi nỗi buồn không nói thành lời thì biết cất vào đâu?

Đã bao giờ bạn cảm thấy ổn, nhưng không thực sự ổn chưa? Bạn đã từng trải qua cảm giác chán chường, không vui cũng chẳng buồn hay cảm thấy mỗi ngày trôi qua thật nhàm chán chứ? Đấy chính là “Languishing” - cảm giác “chết trong lòng” - hay cũng chính là cảm xúc chủ đạo của nhiều người trong thời gian qua.


Mấy hôm trước mình có nghe một đứa bạn tâm sự, bạn ấy kể rằng khoảng thời gian đầu giãn cách, bạn rơi vào trạng thái “languishing”: bạn thấy hờ hững với mọi thứ, cảm thấy mỗi ngày trôi qua thật tẻ nhạt và vô nghĩa, nhưng lại không biết vấn đề của mình ở đâu. Điều đó khiến bạn ấy cảm thấy tội lỗi vô cùng, nhưng bạn cứ loay hoay mãi chẳng biết phải làm sao.


Vậy khi nỗi buồn không nói thành lời thì biết cất vào đâu? Mình nghĩ rằng trước hết ta cần bắt đầu từ việc gọi tên nó ra đã. Hiểu rằng “languishing” là một trạng thái có thật, và cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc. “Languishing” không đáng sợ, điều đáng sợ ảnh hưởng lâu dài nếu mình phớt lờ cảm giác ấy. Nó có thể đưa bạn rơi vào “thung lũng trầm cảm” và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác tới sức khoẻ tinh thần.


Bạn à, chẳng bao giờ là lãng phí khi đầu tư vào chăm sóc và phát triển bản thân đâu! Do đó, hãy chủ động quan tâm hơn dù bạn chỉ đang cảm thấy hơi chút “languishing” nhé! Sau đây là 7 phương pháp hiệu quả mà bạn có thể thử:


1. Tận hưởng những niềm vui bình dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống như: tự xuống bếp nấu một bữa đơn giản, trồng cây, đọc quyển sách bạn yêu thích.

2. Dành nhiều thời gian nói chuyện, kết nối với mọi người: thử dành 15 phút mỗi ngày tâm sự với bố mẹ, gọi điện cho bạn bè.

3. Đặt ra những mục tiêu nhỏ để hoàn thành mỗi ngày: ví dụ như ngủ đủ 8 tiếng, dậy sớm tập thể dục buổi sáng, tập hết 1 bài workout trên youtube.

4. Thư giãn tâm trí qua việc thiền, yoga hay “detox” mạng xã hội

5. Giúp đỡ mọi người xung quanh: có thể là phụ mẹ chuẩn bị bữa tối, quyên góp cho người có hoàn cảnh khó khăn, lắng nghe bạn bè tâm sự.

6. Thay đổi thói quen sinh hoạt: hãy tập thói quen đi ngủ sớm và bớt thức đêm vì mình hay có xu hướng suy nghĩ tiêu cực trong khoảng thời gian này.


Nguồn tham khảo:

Adam Grant - There’s A Name For The Blah You’re Feeling: It’s Called Languishing: https://nyti.ms/36Q87rO



Comentarios


bottom of page