top of page

Bản thân chẳng có gì thì sao mà tự tin?


Trước đây, mình từng nghĩ rằng: “Nếu nhà mình giàu, mình học giỏi nhất nhì lớp, mình thật xinh, có siêu nhiều mối quan hệ,... và muôn vàn yếu tố khác - thì mình mới có đủ điều kiện để tự tin.”


Suy nghĩ ấy cứ mãi đeo bám trong đầu mình. Lâu dần chúng khiến mình tự dán nhãn cho bản thân là người chẳng làm gì nên hồn, yếu kém và vô dụng. Thời điểm ấy, mọi cánh cửa có thể giúp mình tốt hơn đều bị mình đóng chặt lại. Làm sao có thể phát huy hết khả năng vốn có khi bao giờ mình cũng nghĩ mình không thể? Càng là sau một vài lần khi bị từ chối, sang chấn về thất bại càng dễ khiến mình mất niềm tin vào bản thân.


Thế nhưng điều này không phải hoàn toàn không thể thay đổi đâu. Có một câu rất hay là khi cánh cửa này đóng lại, một cánh cửa mới sẽ mở ra. Cậu có tin là “tự tin có thể được hình thành qua những thói quen tốt mỗi ngày” không? Mình thì có, dần dần, mình học cách hiểu thêm về bản thân hơn và biết mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì. Tự công nhận những chiến thắng nhỏ cũng như học cách bước khỏi vùng an toàn. Mình hiểu rằng điều quan trọng nhất là mình muốn được sống một cuộc đời đáng sống, được cống hiến trọn vẹn cho đam mê và giúp đỡ những người xung quanh.


Để có thể làm được điều đó, mình nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất chính là sự tự tin vào bản thân. Tự tin thật sự là khi ta chẳng còn quá bận tâm đến ý kiến của những người xung quanh, dám lựa chọn và chịu trách nhiệm cho quyết định của mình. Dám nhận sai, dám ôm lấy cả những khuyết điểm bởi chúng là một phần trong ta. Dám dấn thân và chấp nhận thất bại bởi ta hiểu rằng “Mỗi thất bại là một lần học được bài học quý giá, và ai cũng sẽ trưởng thành nhất khi trải qua khoảng thời gian khó khăn nhất.”


Và tự tin cũng không tự nhiên sinh ra. Ta cần rèn luyện, xây dựng những thói quen tốt để cải thiện chúng mỗi ngày và hình thành sự tự tin vững chắc nhất từ bên trong.

_____

Khoá học "Làm sao để tự tin hơn" gồm 5 buổi học với các bài tập thực hành làm ngay, làm liền sẽ giúp cậu có thêm niềm tin vào chính bản thân mình. Để từ đó, vững bước trên con đường mình đi và xây dựng một cuộc đời đáng sống nhất: https://www.vietchualanh.vn/lam-sao-de-tu-tin-hon


bottom of page