top of page

Làm gì khi gặp lại người làm mình tổn thương?


Có những người - mà chỉ ở cạnh họ thôi, mình cũng thấy mất đi sự bình an.


Không biết mọi người có như vậy không chứ mỗi lần nói chuyện với bố, mình luôn thấy căng thẳng cực kỳ. Có lẽ vì từ bé đến lớn, mình đã dồn nén rất nhiều cảm xúc tiêu cực nhận được từ bố. Để rồi giờ đây, chỉ cần một hành động nhỏ thôi cũng khiến mình thấy thật nặng nề.


Bố mình là người khá kiểm soát, áp đặt. Bố hướng mình đi theo con đường vạch sẵn. Mình không được là chính mình, phải ép bản thân vào một khuôn mẫu và từ đó, nhiều vấn đề tâm lý xuất hiện. Điều đó khiến mình ngày càng né tránh và xa lánh bố hơn.


Và mình nhận ra để hàn gắn mối quan hệ này, để mình không bị áp lực khi gặp bố nữa, mình nhất định phải tìm cách chữa lành sang chấn đó.


Hành trình chữa lành nào cũng bắt đầu từ bước nhận diện vấn đề. Sang chấn không chỉ đến từ những sự kiện lớn, mà còn là cả những tác động nhỏ lặp đi lặp lại trong cuộc sống hàng ngày.


Ví dụ: Một đứa trẻ bị bố mẹ chê bai hàng ngày sẽ mất tự tin và tự trọng ngang ngửa với một đứa bé gặp một thất bại kinh khủng.


Thế nên là những thứ tác động tiêu cực trong thời gian dài cũng cần phải được nhận biết và giải quyết thì chúng ta mới ổn được, chứ không chỉ truy tìm những ký ức, sang chấn lớn.


Bây giờ cậu hãy ngồi xuống, đối diện và nhìn nhận cảm xúc bất an đó. Tôn trọng mọi cảm xúc của chính mình.


Hiểu rằng suy nghĩ đó đã khiến cậu đau khổ, mất đi cảm giác hạnh phúc. Tự hỏi bản thân là “Góc nhìn đó có thật sự đúng 100% không?” Chúng có luôn chính xác ở mọi hoàn cảnh không?”


Và hậu quả khi cậu tin vào điều đó là gì? Hãy viết thật cụ thể từ nhiều góc nhìn khác nhau như cảm xúc, cơ thể, tư duy hay hành động của cậu thế nào khi cậu tin vào chúng. Nếu niềm tin đó không có lợi, vậy sao cậu hông thử buông bỏ và nhìn nhận chúng dưới hướng tích cực hơn?


Việc chữa lành không chỉ trong một khoảnh khắc, nó còn là mỗi ngày thực hành một tí, mỗi ngày yêu bản thân một tí.


Dần dần cậu sẽ loại bỏ được những cảm xúc và ký ức tiêu cực, thay thế bằng hạnh phúc và bình an.

_____

Cùng học cách giải phóng nút thắt cho tâm trí, vượt qua sang chấn, chữa lành đứa trẻ bên trong và hạnh phúc hơn mỗi ngày với khoá học Viết Chữa Lành online: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-viet-chua-lanh

bottom of page