top of page

Khi nào thì bạn nên buông bỏ?

Trong kinh doanh có một khái niệm là cắt lỗ. Đó là khi khoản đầu tư đang khiến chúng ta mất tiền hay không thu được lợi ích kỳ vọng tương xứng, khi đó cắt lỗ hay cắt bỏ khoản đầu tư ban đầu là cách hiệu quả nhất để tránh thiệt hại tài chính lâu dài.


Trong cuộc sống và tình cảm, đôi khi chúng ta cũng cần phải như vậy.


Một bí kíp mà chị thường chia sẻ là cần phải biết cắt lỗ “tình cảm” đúng lúc. Để biết cắt lỗ khi nào, chúng ta có thể đơn giản làm phép tính thế này nhé:


Nếu thời gian khiến ta đau khổ > thời gian khiến ta hạnh phúc -> có lẽ là nên từ bỏ.


Ví dụ nha: Yêu 1 anh mà 80% là khóc lóc buồn đau, thì 20% thời gian hạnh phúc còn lại chắc không đủ và không bõ công để duy trì tiếp tục mối quan hệ đâu.


Chúng ta sẽ cứ như tên nghiện lúc nào cũng đói thuốc tình yêu, vật vã hạ mình ôm bao phiền muộn chỉ để bố thí 1 tí tình cảm, nhưng luôn cảm thấy thiếu. Trong kinh doanh cái này giống như đầu tư mất thêm 10 đồng chỉ để lời lại được 2 đồng ý, lỗ quá lỗ quá. Hãy cắt lỗ nha.


Ví dụ về công việc cũng vậy nè, ví dụ ở trong một công ty mà có thể 1 năm đầu học vui, lương tốt, đồng nghiệp tốt nhưng 3 năm sau đều khổ đau thì có lẽ theo công thức cũng là lúc ta nên từ bỏ chuyển sang việc khác tốt hơn.


Tất nhiên cũng có những trường hợp khác, có những lúc quan hệ hay cuộc sống gặp trắc trở khó khăn, nếu yêu nhau 3 năm đang hạnh phúc mà có 3,4 tháng trắc trở thì đôi khi chúng ta cũng có thể cân nhắc và cùng nỗ lực vượt qua giai đoạn này.


Vì rõ ràng thời gian hạnh phúc > thời gian đau khổ, chúng ta có thể tiếp tục để cùng nhau xử lý vấn đề.


Tất nhiên, mỗi người mỗi vấn đề đều khác biệt, để có thể phân tích thiệt hơn chỉ mình bạn mới biết và quyết định sáng suốt nhất.


Nhưng mình đau khổ hay mình hạnh phúc, thì mình cũng biết rõ mà. Chúc cho các bạn có thể biết khi nào để buông bỏ đúng lúc!


__________


Học cách tự chữa lành bản thân, thực hành đối diện với những căng thẳng, nỗi sợ và vấn đề của chính mình tại khóa học: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-viet-chua-lanh

bottom of page