top of page

Đừng yêu người tốt

“Em chưa gặp ai xuất chúng thế”, em nhắc lại điều này nhiều lần, như một phản xạ, suốt cuộc trò chuyện với mình.


Em là một học trò mình luôn hãnh diện, một cô gái chân thành và ưu tú. Nhưng chàng trai em đang nhắc tới, qua lời em kể, thậm chí còn ưu tú hơn.


Thành tựu học tập lẫn nghề nghiệp vượt xa lứa tuổi, trí tuệ sắc bén, tư tưởng văn minh, quý trọng gia đình, tuổi thơ không vết xước.


Vấn đề duy nhất, là anh ta cứ chần chừ không nhận lời bước vào mối quan hệ với em, dù em nhiều lần đề cập suốt một năm hẹn hò.


Lúc thì do e dè khác biệt văn hóa, khi thì vì âu lo rào cản tín ngưỡng.


Mình nghe em kể hết những buồn bã, tủi thân, cả nỗi băn khoăn sẽ không tìm đâu ra người tuyệt vời như thế nữa – trước khi nói với em chỉ một lời ngắn gọn.


“Đừng yêu người tốt, hãy yêu người tốt với mình.”


Có gì để tiếc nuối một người tốt, nếu anh ta không muốn/không thể dành những điều tốt đó cho em?


Chưa kể bản thân “người tốt” đã là một khái niệm vô nghĩa. Không có người tốt/xấu, chỉ có hành vi tốt/xấu.


Sẽ tiện biết bao nếu một con người luôn 100% làm việc tốt với mọi đối tượng, trong mọi hoàn cảnh. Ta sẽ yên tâm đóng dấu “người tốt” lên họ như đóng dấu lợn. Nhưng tiếc là đời không vận hành như vậy.


Một con người có thể cư xử như thánh nhân với người này, và như ác quỷ với người khác. Không may người khác đó đôi lúc lại là bạn. Dù không phải lỗi của bạn, lẫn người ấy.


Vì tốt/xấu là một cặp lưỡng nguyên, chúng cùng tồn tại và nuôi lớn nhau bên trong một con người. Cái tốt nuôi dưỡng cái xấu, và cái xấu nuôi dưỡng cái tốt.


Một con người càng cư xử chuẩn mực, đạo đức, tử tế trong phần lớn mọi mặt cuộc sống, thì sẽ càng nuôi dưỡng khao khát được bừa bãi, vô lại, tùy tiện trong vài mặt còn lại.


Và đến những kẻ tàn độc man rợ với cả thế giới như Adolf Hitler, cũng tồn tại một người phụ nữ mà hắn hết mực chiều chuộng, bảo vệ và nâng niu.


Không ai có thể tốt mãi hoặc xấu mãi. Họ sẽ phát điên.


Nên thay vì ám ảnh với cái bản chất cốt lõi và thống nhất của một con người – thứ có thể từ đầu đã không tồn tại, hãy tập trung vào những gì người đó dành cho bạn.


Và nếu thật sự cần đánh giá, hãy đánh giá họ dựa trên duy nhất cách họ cư xử với bạn, chứ không phải những gì bạn thấy hoặc nghe được rằng họ cư xử với người khác.


Khi bạn thôi tìm kiếm, ngưỡng vọng hoặc khinh thường bản chất một con người, bạn sẽ đến gần hơn với tình yêu thương thật sự bạn có thể trao cho, lẫn nhận về từ họ.


Và rồi bạn sẽ biết họ có thuộc về mình hay không.


Tác giả: Thầy giáo Trần Việt Hà

_____

Cùng học cách yêu thương chính mình, lựa chọn tình cảm tốt hơn và tránh các mối quan hệ toxic qua khoá học online 6 buổi nha ❤️

bottom of page