top of page

Yêu thế nào thì yêu mãi không chán?



Làm sao mà yêu một người ngày nào cũng thấy người ta thú vị và yêu mãi hổng chán? Chúng ta không chỉ tìm sự thú vị của nhau, mà tìm sự thú vị trong cuộc sống.



Ngày xưa, lúc mới yêu mình nói với bồ mình là mình nhanh chán lắm, sợ qua honeymoon phase rồi có thể sẽ có nhiều tranh cãi, phải nỗ lực thì mới duy trì được mối quan hệ lâu dài.


Lúc mình nói cái đó mặt bồ mình kiểu không hiểu, là sao? Bồ mình bảo bồ mình yêu chưa bao giờ có honeymoon phase cả, yêu thì ngày nào cũng như ngày đầu. Tiếp nhận được luồng tư duy mới mẻ này, mình shock lắm luôn. Mình thì có năng lực yêu ai cũng như yêu lần đầu, yêu thống thiết yêu chết mất, nhưng yêu một thời gian mà ngày nào cũng như ngày đầu thì cái này đỉnh quá, chưa nghe bao giờ.


Vậy làm sao để làm được điều đó? Làm sao mà yêu một người ngày nào cũng thấy người ta mới lạ, thú vị và yêu mãi hổng chán?


Mình thử phân tích kỹ hơn một tẹo nha, mọi người cứ bảo yêu một thời gian sau không còn thấy nhau hấp dẫn nữa, thấy nhàm chán quen thuộc. Cơ mà cũng là bạn bè của mình, quen 10-15 năm rồi, tuần nào cũng gặp nhau đi đá bóng đánh cầu lông, sao mãi không thấy chán? Khác nhau giữa bạn với người yêu là gì mà mình chán bồ được, nhưng bạn thì không chán?


Nghĩ một lúc, thì mình nhận ra vì mình đặt sự kỳ vọng người kia phải thú vị vào đối tượng kia. Khi hẹn hò, tất nhiên chúng ta sẽ muốn show off, thể hiện bản thân là một người có nhiều tính cách, nhiều mặt, nhiều điều đặc biệt. Chúng ta tìm hiểu nhau, khám phá nhau và háo hức trong việc nhận ra những điều mới mẻ của nhau.


Thế nhưng bản thân sự thú vị bên trong chúng ta là có giới hạn. Trừ khi bạn là Cleopatra biến hóa khôn lường hay Timothee Chalamet đẹp rụng tim rụng rốn mỗi bộ phim là một con người khác, hầu hết vốn “thú vị” của chúng ta đều chỉ có hạn. Sau vài ngày, vài tháng hay nhiều lắm vài năm tìm hiểu, thì đối phương cũng sẽ nhìn thấy bạn rõ ràng và thấy hết các mặt của bạn.


Có vài người nói rằng cơ mà không, tôi không chỉ đứng một chỗ, tôi luôn có sự thay đổi và update bản thân, tôi sẽ ngày càng một thú vị hơn. Điều này đúng, nhưng để ví dụ bạn biết thêm một tiếng nói mới, một kỹ năng mới, thay một kiểu đầu mới thì điều này cũng cần thời gian để lĩnh hội chứ bạn rất khó trở thành một con tắc kè bông hôm nay thế này, ngày mai thế khác khiến người yêu mình luôn luôn lúc nào cũng ú oà, há hốc ngạc nhiên vì bạn. Thế nên mình nghĩ bản chất của việc tìm sự thú vị ở nhau không sai, nhưng nếu chỉ dựa vào đó để có hứng thú và tươi mới trong tình yêu thì không phải là một cách làm bền vững. Nếu cứ nghĩ mình hay đối phương có gì hay còn gì thú vị không nhỉ, thì sẽ cũng rất áp lực và mệt mỏi.


Vậy là sao để duy trì sự thú vị và mới mẻ trong mối quan hệ? Câu trả lời là chúng ta không chỉ tìm sự thú vị của nhau, mà tìm sự thú vị trong cuộc sống.


Mình chỉ lấy ví dụ bạn bè đi. Bạn bè chơi vs nhau tầm 10-15 năm, chắc cũng hiểu thấu tính cách của nhau rồi. Thế nhưng tuần này, ngày nào cũng vẫn chơi điện tử với nhau, mãi không thấy chán. Đó là vì cả hai có hoạt động chung là chơi điện tử hay đi xem bói cho nhau mỗi tối. Khi có chung một sở thích, thì cứ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng mình gặp nhau để cùng làm điều đó, rồi cùng trao đổi update về cuộc đời của nhau thôi. Thế là chơi mãi, chơi bền vững chả bao giờ chán cả.


Khi chúng ta đẩy việc phải làm nhau thú vị sang việc cùng nhau đi tìm sự thú vị của cuộc sống, tự nhiên thấy mọi thứ dễ dàng hơn nhiều.


Có lẽ đấy là lý do mà lúc yêu ai mình cũng bảo có hai thứ: hợp nhau và hoà hợp. Hợp nhau là có nền tảng thích chung nhiều thứ, còn hoà hợp là cả hai cuộc sống cá tính khác nhau cùng tìm cách để sống một cuộc sống chung. Hai người hợp nhau kiểu có chung sở thích nhảy múa, hát hò hay chơi điện tử, phim ảnh thì nền tảng để phát triển hay chung sống với nhau cũng khá dễ dàng. Chả có gì vui hơn mình thích một thứ, có bồ mình thích chung hai đứa chơi chung cả. Mình đã từng nghe một người chị đồng nghiệp chia sẻ cuộc sống gia đình của chị là cứ mỗi tối sau khi làm hết việc và con cái ngủ hết, hai vợ chồng cùng nằm bật “Friends” lên ôm nhau xem chung. Nghe cũng thấy thật mãn nguyện.


Và đấy cũng là một động lực để mình học hỏi và tiếp nhận thêm rất nhiều sở thích mới mẻ của nhau. Kiểu nhìn người yêu mình hứng thú đam mê một điều gì đó, khi nghe bạn kể về cái đó thì mắt bạn cũng sáng ngời người bạn cũng lấp lánh. Tự nhiên mình cũng muốn thử, muốn thích nó chung. Tự nhiên từ 2 người mỗi người có 2 sở thích riêng và 1 sở thích chung, mình cùng học hỏi sự thú vị và đam mê của nhau để 2 người có 5 sở thích chung, và biết đâu còn phát triển sinh ra thành 6,7 sở thích nữa. Tự nhiên cuộc sống thật lắm điều thú vị, mỗi ngày đều kỳ diệu hơn.


Đúng là yêu người healthy thì học được cuộc sống healthy. Yêu bạn sang năm thứ 3 rồi, mỗi ngày chỉ thấy yêu hơn chứ chưa thấy qua honeymoon phase hay chán ở điểm nào hết á. Mãi yêuuu!


Credit: Cô giáo Huyền Trang Mto

-----

Hiểu và nhìn nhìn rõ hơn các dấu hiệu toxic trong mối quan hệ, biết cách đặt ranh giới và yêu lành mạnh hơn mỗi ngày tại khóa học: https://www.vietchualanh.vn/khoa-tu-day-du-day-hoc-yeu 

bottom of page