top of page

Có nên "đặt hết trứng vào một giỏ" trong tình yêu?

Mọi người hay khuyên nhau “Đừng đặt hết trứng vào một giỏ”, đừng nên “All in” vào một người, kẻo đến một ngày sẽ tự mình rơi xuống vực thẳm của tuyệt vọng. Thế là thế nào? Vậy là nên gửi mỗi anh một trứng, đò đưa vài người một lúc cho cẩn thận hả? Mình luôn rất lấn cấn về điều đó.


Nhưng hôm qua đọc một phần trong sách của thầy Minh Niệm xong, mình đã hiểu ra rồi. Đại loại nội dung như thế này:


Khi người ta lỡ đặt toàn bộ niềm tin, kỳ vọng và tâm tình vào một đối tượng duy nhất nào đó mà kết quả lại tan biến sạch sẽ, người ta sẽ rất dễ trải qua cảm giác “tuyệt vọng”.


“Tuyệt vọng” tới khi trái tim người ta không có đủ sức để chịu đựng sự hụt hẫng bởi mọi tâm huyết của mình đã đổ sông đổ bể.


Mình nhớ có một hôm, mình dành cả buổi sáng để chơi game, chơi quên cả ăn sáng, nằm trên giường chơi tới trưa. Kết cục chả được gì, vì game đó xài hết năng lượng trong game là nghỉ chơi luôn, trừ khi nạp tiền.


Tự nhiên lúc đó, mình cảm thấy mình thật vô dụng. Tiêu tốn nguyên buổi sáng để làm một thứ chẳng để lại cái gì, trong khi sáng đó mình có thể làm được nhiều việc có ích hơn. Nhưng nếu mình chỉ dành khoảng 15-30 phút chơi game thôi, thì mình lại cảm thấy vui vẻ.


Mấu chốt của việc “không đặt toàn bộ trứng vào một giỏ” không phải là “không toàn tâm toàn ý thương duy nhất một người” mà là “không tiêu toàn bộ năng lượng trong một ngày cho người đó”.


Tuy rằng đời người dài mấy chục năm, nhưng cục pin hoạt động mỗi ngày của một người chỉ khoảng 16 tiếng. Đó là khoảng thời gian duy nhất mình có để trải nghiệm và học hỏi đủ thứ có ích trước khi bộ não cần được tắt nguồn sạc pin.


Sáng ngủ dậy, nghĩ tới người ấy. Dành cả buổi sáng để stalk họ hàng tổ tiên 3 đời nhà người ấy.

Ăn trưa, nghĩ tới người ấy.

Buổi chiều, nghĩ tới người ấy.

Buổi tối, tự hỏi người ấy đang làm gì. Lại đi stalk những bài người ấy đăng 20 năm trước.

Trước khi ngủ, nghĩ tới người ấy đi kèm khóc lóc.


Các hoạt động sẽ khác nhau một chút tùy vào tình trạng của mối quan hệ, tuy nhiên về cơ bản đều liên quan đến người ấy. Thế là hết một ngày. Bạn đã làm gì cho bản thân trong ngày hôm nay rồi?


Thực ra cái nết ai đã lụy tình sẽ rất khó thay đổi. Nhưng cách để sự lụy đó nó đỡ khổ hơn là san bớt năng lượng sang các hành động có ích cho bản thân. Việc này cần bạn tự kỷ luật một chút.


Ví dụ như bạn có thể dành cả một buổi sáng để stalk 3 đời của trai. Nhưng đến buổi chiều, hãy sống chết quyết tâm không gõ tên anh ta lên thanh tìm kiếm.


Thay vào đó, bạn hãy nhấc mông đi ra đường làm gì đó khác. Bạn có thể ăn gì đó ngon ngon bạn nhìn thấy bên lề đường. Ghé vào tiệm quần áo thử một vài bộ đồ cho dù không cần mua gì (nếu hết tiền), thử để biết mình hợp gì thôi.


La cà sang nhà đứa bạn thân rồi đùng đùng gọi nó xuống chơi với bạn. Bạn cũng có thể chạy bộ, nhảy nhót, tập gym, đọc sách, làm cái quái gì cũng được, miễn là khi làm bạn tự hỏi “Việc này có đem lại lợi ích thực tế cho bản thân mình không?”, nếu có, hãy làm.


Cảm xúc chi phối hành động. Nhưng hành động cũng có thể tác động ngược lại cảm xúc. Làm gì đó đi, rồi bạn sẽ thấy cuộc đời thật sự rất đẹp cho dù 10 người yêu có đá bạn cùng lúc đi nữa, bạn vẫn sẽ thấy ổn vãi vì bạn có chính bản thân mình rồi.


Cô giáo Bảo Ngọc.


_____ Học yêu đúng cách và thoát khỏi những mối quan hệ độc hại tại: https://www.vietchualanh.vn/khoa-tu-day-du-day-hoc-yeu

bottom of page