top of page

Nước, nắng, cây và đi

Một thần chú của mình gần đây mỗi khi kiểm tra sức khoẻ tinh thần là vận động về với thiên nhiên. Nghe thì có vẻ hoa văn nhưng thần chú của mình đơn giản lắm: "Nước, nắng, cây và đi".



Mỗi khi mình cảm thấy tâm trạng tiêu cực hay khó chịu thì mình sẽ kiểm tra bốn điểm:


1. Nước: Đã uống nước chưa? Uống nước vào, nhanh xem nào. Hỏi sâu hơn là đã ăn cơm chưa, trong 8 tiếng gần đây đã có gì bỏ bụng chưa? Ăn đủ, uống đủ, cơ thể mới khoẻ. Nhiều khi bực mình vì đói hay khát đó. Thiếu nước dễ đau đầu cáu gắt nha.


2. Nắng: Đã phơi nắng chưa? Cụ thể hơn, cả ngày đã ra khỏi phòng - khỏi nhà chưa? Đã nhìn thấy ánh mặt trời chưa? Khoa học đã nói rồi, sự thiếu hụt ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin – một trong các chất có vai trò quan trọng đối với quá trình ổn định cảm xúc và điều hòa thần kinh, từ đó gây nên cảm xúc tiêu cực. Khỏi cần khoa học, ra ngoài nắng đẹp trời xanh thì tâm trạng cũng sáng sủa. Còn nếu ở những vùng lạnh, thiếu ánh nắng mặt trời hay ở trong nhà ru rú cả ngày thì cũng dễ cảm thấy khó chịu, bực bội.


3. Cây: Màu xanh dịu dịu, mát mát và mùi cỏ cây thực sự rất dễ chịu. Ở thành phố làm việc và nhìn màn hình máy tính cả ngày, được bước đến chỗ nào có cây, ngửi mùi gỗ ẩm ẩm, nhìn tán lá, có chút hoa tự nhiên thấy dịu lắm. Mà có khó gì đâu, cây ra đường là thấy.


Đi công viên đi mọi người. Từ lúc có chó ngày nào mình cũng dắt cho ra công viên tắm nắng ngắm cây nhìn sông, tự nhiên thấy đã lắm. Xong còn tự hỏi ơ sao xưa nay mình không đi công viên nhỉ? Nếu bạn đang trong trạng thái áp lực, quá tải các mối quan hệ người với người, bạn có thể bắt đầu bước đầu bằng cây cối. Sau thực vật là động vật, ra thiên nhiên ngắm chim hót, sóc kêu, chó mèo chạy nhảy cũng nhẹ tim, nhẹ não và healing lắm đó.


4. Đi: Mình thích sự vận động. Nếu cứ ở lì một chỗ, thì cứ tắc mãi, mọi thứ vẫn vậy. Nhưng nếu chịu khó đi thử đi, dù không biết đi đâu thì chắc chắn vận động vẫn khiến cơ thể bạn có sự chuyển động và khi đó, thay đổi sẽ diễn ra.


Cứ đi đi, cứ làm đi, cứ vận động đi. Đơn giản nhất là, nếu đang cảm thấy bế tắc hay kẹt cứng với tiêu cực, thì bước ra ngoài. Đi bộ 1 vòng. 10 phút thôi, 15 phút càng tốt. Bước cái chân ra ngoài, di chuyển và nhúc nhích, vận động cơ thể một chút, rồi bạn sẽ thấy, cuộc sống tươi đẹp hơn rất nhiều.


Nếu bạn nào đang thấy người bực bực, có nhiều cảm xúc tiêu cực, bế tắc, mọi thứ vẫn ổn nhưng ko biết sao mình cứ thấy sao sao, thì cứ thử kiểm tra qua câu thần chú này của mình nhé. Thực hành thử đều đặn 1 tuần xem sao, hứa là có hiệu quả.


Tác giả: Cô giáo Mto

___

Các khoá học của Viết chữa lành: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc



Comentários


bottom of page