top of page
Writer's pictureDieu Khanh

Thả lỏng, đối diện, buông bỏ

Ngày trước mỗi lần đi bệnh viện làm cái gì đau đau kiểu tiêm này, hay luồn ống xét nghiệm xoang mũi, rồi nội soi dạ dày các kiểu, câu nói mình thường xuyên được nghe là “Thả lỏng ra”, “Thả lỏng ra thì mới đỡ đau”.


Lúc đấy mình chả hiểu sao thả lỏng ra lại đỡ đau thế quái nào được. Và đang đau thì thả lỏng thế nào được? Co vào là phản ứng tự nhiên của con người khi bị đau, dù là cơ thể hay cảm xúc.


Sau đó, có một số lần mình đã thử dùng ý chí để thả lỏng cơ thể. Nó không hề đỡ đau. Trái lại còn rất đau. Giống như mình đang cảm nhận toàn bộ cơn đau ở chế độ full HD không che tí nào.


Nhưng điều khác biệt nằm ở độ lâu của cơn đau. Khi mình thả lỏng, phần cơ thể đó trở nên mềm mại. Bác sĩ đưa dụng cụ xét nghiệm vào được dễ dàng nên thủ thuật kết thúc rất nhanh.


Sau khi kết thúc là cảm giác đau cũng biến mất hoàn toàn, không để lại vết thương nào trong quá trình đưa dụng cụ vào người.


Cảm xúc cũng giống như thế.


Mình thường có rất nhiều chiến lược để né tránh đối diện với nỗi buồn. Một trong những chiến lược phổ biến là Lạc quan. Mình giữ vững niềm hy vọng ở những tình huống mà không khả quan chút nào cả.


Đôi khi mình nhận ra mình chỉ đang né tránh sự thật, mình đang cố gắng tránh khoảnh khắc phải đối diện với sự thật rồi lại rất buồn. Nhưng sự thật thì vẫn ở đấy, và tâm trí mình thì không ngu hẳn.


Nó vẫn tỉnh táo, nó vẫn nhìn thấy sự việc đã diễn ra, vẫn thông báo với nội tâm mỗi ngày rằng “Mọi thứ đang không đúng đâu”. Và cảm xúc buồn thì vẫn ở đấy. Không đối diện với nó nó cũng chẳng biến mất.


Mà nó sẽ dai dẳng hơn, khó khăn hơn. Nếu coi mọi cơ duyên là một quá trình phát triển/chữa lành/học hỏi mà một người cần trải qua, thì việc né tránh sự thật đang khiến quá trình của mình kéo dài hơn và không dễ hoàn thành.


Giống như khi mình co cứng người chống cự thủ thuật xét nghiệm của bác sỹ vậy.


Hôm nay mình tự nói với mình, và nói với ai đang cần: Hãy đối diện với sự thật đi. Hãy từ bỏ đi. Mình và bạn đều sẽ rất buồn, rất buồn.


Nhưng nỗi buồn này sẽ qua đi, nó sẽ được gói ghém lại gọn gàng và gửi về với đất mẹ, nó sẽ được thanh tẩy bằng tình yêu của nước và sự tự do của trời. Sẽ không còn gì vương lại trong lòng nữa.


Học cách đối diện với những cảm xúc của mình bằng phương pháp viết chữa lành tại khóa học: https://www.vietchualanh.vn/khoa-hoc-viet-chua-lanh

Comments


bottom of page