top of page

Người duy nhất không mắc sai lầm là người không làm gì cả

Hôm trước, bạn mình về kể chuyện cho mình, mặt rất áy náy bảo tớ kể cái này nhưng đừng nghĩ linh tinh nhé.


Mình bảo ừ kể đi. Bạn bảo khi bạn khoe với người lạ mình làm Viết chữa lành rồi tâm lý này kia, người lạ nhìn qua mấy bài mình viết với profile mình rồi nhận xét “con bé này chắc chắn có vấn đề về tâm lý”.


Mình kiểu ừ đúng rồi, sao nữa. Thế là mặt bạn mình kiểu nghệch ra băn khoăn. Mình mới cười bảo: Ừ đúng rồi Mto có vấn đề tâm lý mà, bình thường đâu tự nhiên nghiên cứu rồi làm mấy cái này. Cơ mà, thế thì sao chứ?


Mình chưa bao giờ nghĩ mình là người hoàn hảo. Điểm yếu của mình kể từ giờ tới mai cũng không hết. Mình đã từng lừa lọc, thất bại, nghiện ngập, tà dâm, trầm cảm, sai lầm, sống lỗi. Mình làm sai nhiều chứ, và mình rất bất ổn. Nhưng thế thì đã sao nào? Mỗi lần mắc sai lầm, mình cũng buồn, nhưng cũng tự động viên bản thân để mai làm tốt hơn. Và mình học được nhiều từ những sai lầm đó.


Sống 30 năm rồi, mình tự cảm thấy mình cuộc sống mình sai nhiều, nhưng rất sống động. Nhiều điều kì lạ, nhưng cũng rất vui. Mình tận hưởng trọn vẹn mọi trải nghiệm và tự thấy bản thân đã sống hết mình. Mình không xấu hổ về bản thân, và sẵn sàng để chia sẻ các lỗi làm dốt nát của quá khứ để mọi người cùng rút kinh nghiệm. Mình cũng sẵn sàng để tiếp tục cho các cuộc phiêu lưu phía trước. Nay ngồi đọc sách đọc lại được đoạn văn yêu thích của bác Theodore Roosevelt hồi xưa từng dịch một lần, nay xin phép quote lại:


“It is not the critic who counts, not the man who points out how the strong man stumbles, or where the doer of deeds could have done them better.

The credit belongs to the man who is actually in the arena, whose face is marred by dust and sweat and blood; who strives valiantly; who errs, who comes short again and again, because there is no effort without error and shortcoming; but who does actually strive to do the deeds; who knows great enthusiasms, the great devotions; who spends himself in a worthy cause; who at the best knows in the end the triumph of high achievement, and who at the worst, if he fails, at least fails while daring greatly..”


Thế nên các bạn ơi, hãy cứ sống, làm sai và bầm dập tiếp với mình nhá.

bottom of page