top of page

[Giáo dục cảm xúc] Tranh luận đôi khi tốt hơn nhường nhịn

Nhiều người được dạy “dĩ hoà vi quý” hay “một điều nhịn bằng chín điều lành”, thế là họ lớn lên và sợ hãi việc tranh cãi với ai đó...



Trong văn hoá phương Đông, chúng ta thường được dạy rằng một đứa trẻ biết nghe lời, hiểu chuyện mới là ngoan ngoãn, là chuẩn mực. Ngược lại, khi đứa trẻ đó có ý kiến khác đi, muốn tranh luận thường bị coi là ngỗ nghịch, là không có phép tắc trên dưới.


Về bản chất, tranh luận không phải là một điều gì đó xấu xa. Việc tin rằng nó là một điều không tốt ngăn cản và thậm chí là gián đoạn chúng ta khỏi các nhu cầu cơ bản của con người, bao gồm: tiếp nhận và xử lý thông tin, cảm xúc.


Mình từng gặp rất nhiều người bạn như thế này. Bên ngoài họ càng dễ tính, hiền lành bao nhiêu, thì đến lúc cáu giận lên càng đáng sợ và mất kiểm soát bấy nhiêu. Trong nhóm mình có một đứa A hay đùa dai, cãi ngang và đứa B thì lúc nào cũng nhường nhịn và chẳng bao giờ so đo với mấy trò đùa của nó. Cho đến một lần, câu chuyện vẫn như mọi khi, nhưng cảm xúc của B sau cả nghìn lần nín nhịn và đè nén cảm xúc giờ đã như giọt nước tràn ly. Thế là như một điều tất yếu, B bùng nổ. Cơn thịnh nộ của bạn khiến cho cuộc tranh luận đi xa khỏi mục đích ban đầu và mang tính công kích, giải toả nhiều hơn là góp ý.


Nhường nhịn không hề sai, nhưng vì thế mà lúc nào cũng kìm nén cảm xúc, né tránh mâu thuẫn thì không nên chút nào. Đôi khi “một điều nhịn" chẳng mang lại cho ta được “chín điều lành”. Vậy nên thay vì cứ giữ mãi trong lòng, né tránh việc tranh cãi và đợi đến một lúc chúng không thể nào kiểm soát được nữa, bạn hoàn toàn có thể nói ra ngay khi mình cảm thấy không ổn. Nếu bạn cảm thấy những gì người khác đang nói là sai, vậy thì đừng ngại cất tiếng ngay.


Đôi khi tranh luận một cách tích cực không chỉ mang đến cho ta những góc nhìn mới mẻ, mà còn giúp ta cải thiện sự tự tin, suy nghĩ logic. Bạn có để ý rằng qua mỗi trận cãi vã, mình và đứa bạn thân càng thêm hiểu nhau và gắn bó hơn không? Vậy nên đừng coi tranh cãi là một điều gì đó quá xấu xa và né tránh chúng nhé! Bởi bạn sẽ học được những điều không tưởng từ việc này đó!

Comments


bottom of page