top of page

[Giáo dục cảm xúc] Bốn bước loại bỏ năng lượng tiêu cực



Nếu bạn đã từng vật lộn với những cảm xúc tiêu cực, đã từng cảm thấy tuyệt vọng hay bế tắc, thì bài viết này chính là dành cho bạn. Với bài tập này, Viết Chữa Lành giới thiệu tới bạn 4 bước giúp loại bỏ "năng lượng tiêu cực" từ bên trong.


1. Chiêm nghiệm


Dành thời gian riêng tư để tập trung, tự nhìn nhận và gắn kết với chính mình. Bạn có thể viết ra những cảm xúc của bản thân, mong muốn hay mục tiêu muốn hoàn thành. Đây cũng là lúc bạn rút ra cho mình bài học, kinh nghiệm từ quá khứ.


2. Kết nối cảm xúc


Học cách làm quen với những cảm xúc của bạn. Điều gì khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi? Đâu là cảm xúc bạn muốn buông bỏ hay vượt qua? Sau khi xác nhận được những cảm xúc ấy, hãy tự hỏi bản thân vì sao chúng lại xuất hiện trong bạn? ĐIều gì đã khơi dậy chúng? Nguyên nhân nằm ở đâu?


3. Kết nối thực tại


Hãy nhìn nhận những cảm xúc tiêu cực mà bạn đang gặp phải như nó vốn là. Đừng phản ứng thái quá, cũng đừng cố gắng đè nén nó xuống. Bình tĩnh đón nhận những cảm xúc ấy và tự nhủ với bản thân rằng "mình làm được mà".

4. Thay đổi thói quen


Hãy tưởng tượng tâm trí bạn như một tờ giấy trắng và suy nghĩ là muôn vàn những sắc màu đa dạng. Nếu ngày nào bạn cũng dùng những màu sắc u tối (hay cũng chính là những suy nghĩ tiêu cực) thì dần dà chúng chiếm trọn cả bức tranh, và sẽ chẳng còn chỗ cho sắc màu nào nữa. Thế nhưng nếu thay vào đó, bạn vẽ đan xe những màu sắc tươi sáng, thì có lẽ bức tranh ấy sẽ không còn tăm tối đến vậy.

Cuộc sống cũng như thế. Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ bớt "năng lượng tiêu cực" bằng cách thay đổi thói quen suy nghĩ hay thêm các hoạt động mới cho tâm trí, ví dụ như thiền định, manifest và nhắc nhở bản thân mỗi ngày.

Comments


bottom of page