top of page

[Mối quan hệ] Con trai chinh phục xong sẽ chán

Tối qua ở buổi sinh hoạt của Viết chữa lành, có bạn hỏi mình: "Vì sao con trai lại theo đuổi em rất quyết liệt nhiệt tình lúc đầu nhưng khi thành người yêu rồi lại không nồng nhiệt quan tâm nữa mà lại cứ nhạt nhạt?". Mình nghĩ đây là một tình huống khá điển hình. Hồi trước có page facebook nào đó còn vẽ bức tranh biếm hoạ kiểu "Thế có ai câu được cá rồi còn cho cá ăn ko?".


Nhân tiện có một bạn nam tham gia sinh hoạt, mình đã hỏi xem với tư cách là một chàng trai, bạn nghĩ thế nào về tình huống này. Bạn nam ấy trả lời "Con trai vốn thích chinh phục. Nếu dễ quá con trai sẽ chán, con gái phải tạo thách thức để con trai được thoả mãn mong muốn chinh phục của mình"


Mình đồng ý với câu trả lời của bạn, nhưng không phải là tất cả.

Mình nghĩ tình huống đó chỉ xảy ra nếu "sự chinh phục" là trải nghiệm duy nhất trong mối quan hệ mà con trai có được/nhắm tới. Nếu như cô gái chỉ giống như một thử thách, một bài toán khó, một phần thưởng thì lẽ thường tình sau khi chinh phục xong rồi con trai sẽ "chán" vì họ đã đạt được thứ mình muốn đạt được rồi - và cũng là trải nghiệm giá trị duy nhất mà họ tìm thấy trong mối quan hệ. Trừ khi cô gái kiêu kỳ khó tính một cách tự nhiên, nghĩa là dù chưa yêu hay trót yêu thì nàng vẫn khó y chang khiến người con trai luôn phải chạy theo thì chàng sẽ đỡ nhanh chán hơn vì chẳng lúc nào chàng cảm thấy mình đã chinh phục được nàng hoàn toàn. Tuy nhiên cách này cũng không hẳn đã bền lâu, thường thì lúc theo đuổi chàng càng phải khổ sở chạy theo bao nhiêu thì lúc mối quan hệ đạt tới một mốc mới (thành người yêu, thành vợ chồng), chàng lại càng dễ buông bỏ. Không hẳn chỉ vì chán, còn vì mệt nữa. Mệt vì chàng là người duy nhất đầu tư vào mối quan hệ, chàng cảm thấy rằng mình đã làm đủ rồi.


Nhưng nếu như mối quan hệ đem lại những giá trị và trải nghiệm khác, đem lại rất nhiều cảm xúc đa dạng, sự kết nối tâm hồn, sự hoà hợp tự nhiên thì cho dù không được thoả mãn mong muốn chinh phục, thì người con trai vẫn tiếp tục ở đó để khám phá và tận hưởng thêm rất nhiều cảm xúc/giá trị khác. Lúc đó, người con gái không phải là một thử thách hay phần thưởng, mà là người trong tim chàng, người khiến chàng luôn muốn lại gần hơn nữa vì những cảm xúc "gây nghiện" mà nàng đem lại. Hay nói cách khác, khi hai người thật sự hợp nhau, nàng không phải tỏ ra thách thức, chàng không chỉ chạy theo cảm giác chinh phục, mà tình cảm của hai người sẽ phát triển rất tự nhiên và gắn kết mạnh mẽ hơn qua thời gian.

Người con gái có thể vẫn đem lại những thách thức nho nhỏ để chàng chinh phục, song nàng làm thế vì nàng thích thế, vì nàng thấy vui, không phải là để tìm cách điều khiển chi phối chàng. Ngược lại, người con trai cũng sẽ cảm nhận mình không phải người duy nhất đang chăm sóc cho mối quan hệ.


Mình cũng đã hẹn hò đủ nhiều để trải nghiệm cả hai dạng. Có anh lúc đầu rất nồng nhiệt, nhưng khi có được đột nhiên xa cách. Lại có anh mình vẫn mở lòng và dễ dàng từ đầu tới cuối, nhưng mọi thứ diễn tiến rất tự nhiên và tình cảm của hai đứa ngày càng mạnh mẽ. Thế nên nếu như có ai đó chinh phục bạn xong rồi lại chán, thì hãy cứ yên tâm rằng không phải bạn có gì tệ hại, mà chỉ đơn giản hai bạn không thật sự hợp nhau như ấn tượng ban đầu.

Hôm qua chia sẻ xong những điều này, mình có liếc nhìn xem bạn trai duy nhất của lớp phản ứng sao. Thấy bạn ấy gật gù ra điều tâm đắc, mình càng tự tin hơn là những phân tích của mình về tâm lý con trai như vậy là khá đúng rồi : ))

Comments


bottom of page