top of page
Writer's pictureKim Nguyễn

Làm sao để biết mình thích làm gì?

Hãy thử nghĩ coi là lúc còn bé bạn thích làm gì?



Khi mình còn nhỏ, thế giới xung quanh vẫn còn thật nhiều để khám phá. Mình không sợ vấp ngã, không sợ thử những cái mới. Khi ấy mình chưa quan tâm hay bị trói buộc nhiều với những suy nghĩ như cái gì nên làm, làm cái gì tốt hơn, hiệu quả hơn… Thuần tuý mình làm chỉ vì mình thích thôi.


Có người thích lục tủ quần áo, lấy chăn làm áo choàng, lấy gối quấn quanh người rồi mix đồ kiểu biến hình. Hay người khác lại thích Leo lên sân thượng hát, diễn kịch rồi đóng vai siêu nhân hay công chúa với mấy đứa trẻ cùng xóm. Đứa thích vẽ tranh, đứa thích lắp ráp và cả chơi nấu ăn…. Dù là gì đi chăng mữa, hãy thử nghĩ lại về những sở thích này như bước tiền đề cho công việc sau này nhé. Bởi lẽ đây chính là cái nguyên sơ nhất, diễn tả chính xác nhất về con người mình đó. Không như sau này, khi mình lớn lên và được tiếp xúc với nhiều nguồn ảnh hưởng như địa vị xã hội, tiền bạc, áp lực trang lứa… Những sở thích thủa bé là tín hiệu chân thực nhất nói rằng mình thực sự thích và giỏi điều gì.


Ví dụ như Mto hay kể rằng hồi nhỏ, lúc mới học cấp 2 thôi nhưng rất hay được giáo viên môn văn nhận xét rằng văn của bạn rất chắc, cảm xúc và trưởng thành. Đó chính là tín hiệu để thấy rằng à, sau này bạn ấy viết rất tốt và có thể kiếm sống bằng nghề viết luôn. Và giờ đây Mto lớn lên cũng trở thành nhà văn thật. Khi mình biết mình giỏi cái gì và phù hợp với điều gì, mình mới có thể phát huy tối đa tiềm năng ấy. Như vậy mình vừa có thể tìm thấy niềm vui trong những điều mình làm, đồng thời cân bằng giữa công việc và cuộc sống nữa đó. Không quan trọng bạn giỏi nấu nướng, hội hoạ hay lắp ráp. Hãy theo đuổi công việc phù hợp với giá trị của bạn bằng tất cả niềm tin, có đam mê và sự cố gắng bạn nhé!

Comments


bottom of page