top of page

Lối sống lành mạnh đến từ việc cân bằng chứ không phải từ bỏ

Hôm qua ăn cơm nhà mình có bánh chưng với thịt mỡ rán. Xong bố mình hỏi bánh chưng béo thế thì có ăn không. Mình bảo ăn chứ, ăn mạnh mẽ là đằng khác. Tại đợt này mình ăn uống healthy cho nó gầy xinh đẹp, mà mọi người cứ nghĩ là mình nhịn ăn. Không có đâu, chế độ duy nhất mà mình theo đuổi là nhịn ăn đồ không ngon, còn đồ ngon mình vẫn ăn mạnh mẽ.


Mấy tháng tập tành ăn chế độ để giảm cân, mình đã học được khá nhiều điều thú vị về dinh dưỡng và cuộc sống. Điều quan trọng nhất mà mình học được khi phát triển một lối sống lành mạnh đấy là chúng ta sẽ không lành mạnh trọn một đời, mà mục tiêu là lành mạnh để không lành mạnh. Tức là CÂN BẰNG chứ không phải TỪ BỎ.


Ví dụ nhé, mình rất mê ăn bánh ngọt. Bánh ngọt thì vừa béo vừa nhiều đường, là kẻ thù của mọi chế độ giảm cân rồi. Nhưng mà ăn lành mạnh không có nghĩa là cắt bỏ hoàn toàn đường (vì đường vẫn rất quan trọng đặc biệt là cho não). Thế nên mình sẽ vẫn có quota bánh ngọt được ăn mỗi ngày, vào một khoảng thời gian cố định. Còn nếu lâu lâu 9h tối bỗng dưng thèm ăn ngọt, thì lựa chọn không phải là không ăn mà ăn xong squat 30’ chẳng hạn. Lúc đó sẽ nghĩ miếng bánh này có đáng 30’ tập thể dục không nhỉ, okie thì ăn, không ok thì thôi.


Mình đã nói rồi, không có gì là thực sự tốt và không có gì là thực sự xấu. Lướt facebook 15’ 1 ngày thì tốt, nhưng 5 tiếng một ngày thì quá đà. Cafe ngon và có nhiều lợi ích, nhưng mỗi ngày không có được 1 ly cafe thì người bủn rủn không hoạt động được thì đó là nghiện rồi. Thể dục thường xuyên, thiền đều đặn, viết mỗi ngày, tự nấu ăn là các thói quen và lối sống. Uống rượu, lướt mạng xã hội, chơi game, ngủ nướng cũng là các thói quen và lối sống. Thói quen nào cũng có mặt lợi và hại cho bản thân, và có lí do để chúng ta làm điều đó. Cân bằng là không từ bỏ thói quen nào hết, mà tự biết giới hạn và cân bằng những thú vui tốt và xấu của bản thân mình


Điều này cùng những thứ khác giúp mình khá kỉ luật với bản thân. Để phục vụ cho những mong muốn và thói quen của bản thân, mình sẽ đưa mọi thứ về điểm cân bằng. Ví dụ nếu cuối tuần tụ tập bạn bè ăn xiên bẩn chiên qua chiên lại, thì đầu tuần sau sẽ tự nấu nướng ăn đồ luộc và những món nhiều rau xanh. Nếu dành quá nhiều thời gian ở nhà một mình, thì tự lên kế hoạch gặp gỡ bạn bè những ngày tiếp theo. Nếu ra đường quá nhiều và bị burnt out sức lực, thì giảm bớt công việc để có thời gian và không gian riêng cho chính mình.


Vì bí kíp cho cuộc đời hạnh phúc dài lâu và thoả mãn từng giây phút: không phải không chơi bời bao giờ mà là luyện tập đều đặn và chơi bời có chừng mực.


Chúc các bạn sống vui, sống đủ và sống lành mạnh nha.

bottom of page